TIỀN

Tiền có mua được hạnh phúc không?

Tiền không làm con người ta hạnh phúc, nhưng không có tiền thì không thể tạo ra được những thứ đem lại cảm giác hạnh phúc.

Để đi tới C, phải đi tới B, mà muốn có B thì phải đi qua A. Câu chuyện về mối quan hệ giữa tiền và hạnh phúc chính là vậy. Nếu không có tiền sẽ không thể có cơm ăn, không có nhà ở, đến ngày giỗ cha mẹ không có nổi mâm cơm cho thịnh soạn, ngày sinh nhật con cái bạn bè không có nổi một món quà cho ra hồn, ngày ốm đau bệnh tật cũng phải cố gắng đi làm để thuận mắt người này người kia. Không có tiền, muốn dẫn người mình thích đi đâu đó cũng phải đắn đo suy nghĩ. Không có tiền, mỗi ngày đều phải nhìn cái đồng hồ điện nước xem có xài quá hay không. Không có tiền, mỗi ngày đi chợ đều phải cân đo đong đếm, bớt cái này bớt cái kia. Không có tiền, ngay cả quần áo hư rồi muốn mua cái mới mặc cho đàng hoàng cũng không có. Vậy, bản thân có thể hạnh phúc được hay không? Dĩ nhiên là không!

Vậy có tiền rồi, có thể có hạnh phúc không? 

Có tiền, bạn có thể ăn ngon, có thể mặc đẹp, có thể đi khắp nơi khắp chốn, có thể có thật nhiều bạn bè, nhiều người theo đuổi, có thể ngồi ở những quán hàng sang trọng cũng bộ suit thời thượng. Tiền cho bạn cảm giác thoải mái hơn, dễ chịu hơn, bớt rắc rối hơn.
Nhưng bạn có thể hạnh phúc nổi hay không, khi người con gái bạn thương đã không còn, bạn sống mãi trong ký ức của bạn và người ấy, mỗi ngày trôi qua trên chiếc giường mà một ngày nước mắt rơi. Căn nhà thật rộng rãi, rộng đến bơ vơ lòng người, bạn ở cùng điều gì trong căn phòng ấy? chính là bơ vơ, chính là cô độc!

Bạn có thật nhiều đồ ăn ngon, thật nhiều quần áo đẹp, thật nhiều tiền, nhưng ba mẹ đã mất rồi bạn liền đem những thứ đó báo hiếu ra sao đây?
Bạn sống trong ngôi cung dinh rộng lớn, không con cái, bạn biết dành tiền mua đồ chơi cho đứa trẻ nào đây? hay con hàng xóm?
Bạn được nhiều người ngưỡng mộ vì tài năng, vì tài sản, nhưng lại không có lấy một người tâm giao thực lòng vì bạn mà ở bên, vậy có hạnh phúc nổi hay không?

Người ta luôn nói bản thân hãy học cách chấp nhận, nhưng thực tế chuyện lại chẳng dễ dàng như vậy. Nếu ngay cả những người tu hành có thể chấp nhận sống với thực tế như họ đã rao giảng, họ đã không phải miệt mài tu hành để thỏa mãn lòng tham trường sinh vị quả.

Con ma tiền

Xin ai đang nếm trải tư vị của hạnh phúc, đừng vì đồng tiền mà bỏ lại tất cả. Tiền, suy cho cùng cũng chỉ là công lao động, làm nhiều một chút thì sẽ có thêm tiền, học giỏi thêm chút đi làm sẽ đỡ vất vả mà kiếm được nhiều tiền hơn. Suy cho cùng, tiền, rồi cũng sẽ nằm trong tay mình, chỉ có hạnh phúc thì không. 

Một số nguyên tắc về tiền

1. Cho bạn vay tiền, nên xác định tâm tưởng họ sẽ không trả lại. Nếu họ trả thì tốt, không trả thì nên vui vẻ coi như chưa có gì.
2. Vay tiền bạn bè, nhất định phải trả đúng hạn, nếu trễ hạn hãy xin gia hạn rõ ràng, khi trả nhớ trả kèm lãi, hoặc mời người ta bữa ăn, chầu nước.
3. Nếu vay - cho vay khoản tiền lớn, nên có giấy tờ rõ ràng. Được lòng trước hơn mất lòng sau. Nên nói rõ điều ấy với họ rằng giấy tờ chỉ là để đảm bảo cho lòng tin và trách nhiệm đôi bên.
3. Không làm ăn chung với gia đình, bạn bè, người thân.
4. Tiền cho đi, nhất định không được kể ơn. Tiền nhận từ người khác nhất định phải nhớ ơn.
5. Không vay - mượn tiền nhiều hơn số tiền bản thân có thể kiếm được trong 10 ngày.
6. Nhất định phải có tiền dự trữ.
7. Không vì tiền đánh đổi cơ hội, tình cảm, nhân cách bản thân.
8. Không vì những thứ nhất thời mà tiêu tiền vô tội vạ.
9. Tiền cho đi phải đem lại thứ xứng đáng. 

Có đôi lúc, bản thân sẽ nếm trải những cảm giác như
"tại sao mình giúp người ta lúc họ khó khăn, nhưng khi mình vay lại không được giúp đỡ?"
"tại sao mình phải tiết kiệm chắt bóp vì họ, còn họ lại sẵn sàng tiêu pha cho bản thân?"
"tại sao mình không tiếc 1 triệu vì họ, nhưng họ lại tiếc 10 ngàn với mình?"
"tại sao mình phải chịu khổ để dành tiền cho mục tiêu của họ, khi họ chẳng coi mình ra gì?"
.....
VÌ LÒNG NGƯỜI LÀ VẬY!




Nhận xét

Bài đăng phổ biến